"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công"     "Đoàn kết, dân chủ; năng động, sáng tạo; tận tụy, trách nhiệm; chất lượng, hiệu quả"; "đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp"
     

Lễ hội Bánh chưng – Bánh giầy thành phố Sầm Sơn năm 2023

Đăng lúc: 08:40:12 30/06/2023 (GMT+7)

Sáng 29-6 (tức 12-5 năm Quý Mão), thành phố Sầm Sơn đã tổ chức lễ hội Bánh chưng-bánh giầy năm 2023.

 

1.jpg

Các đại biểu tham dự lễ hội

          Tham dự lễ hội có đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh và các đồng chí: Lương Tất Thắng, Tỉnh ủy viên. Bí thư Thành ủy; Lê Trung Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Lê Văn Tú, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cùng đông đảo Nhân dân địa phương và du khách.

2.jpg

Nghi thức rước kiệu lễ hội

          Lễ hội bắt đầu từ sáng sớm với nghi thức truyền thống từ đền thờ, đình làng ở các xã, phường. Các cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú và thiếu nhi trong trang phục truyền thống tham gia đoàn rước kiệu đi dọc đường Hồ Xuân Hương tề tựu về sân Độc Cước chuẩn bị cho phần nghi lễ chính thức.

3.jpg

Đồng chí Bùi Quốc Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khai mạc lễ hội

          Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Bùi Quốc Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Lễ hội bánh chưng, bánh giầy (tục Đảo Vũ) mang đậm dấu ấn riêng về văn hóa tâm linh của Sầm Sơn, đồng thời nhắc nhớ truyền thuyết Hoàng tử Lang Liêu sáng tạo ra bánh chưng, bánh giầy làm lễ vật dâng lên Vua Hùng. Lễ hội làm phong phú thêm bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước nói chung trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Theo truyền thống đây là Kỳ tế Đảo Vũ, kỳ Đại tế này đã trở thành lễ hội lớn trong năm của Sầm Sơn, lễ vật chủ yếu là bánh chưng, bánh giầy với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng; cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền, cầu cho mùa du lịch bội thu và tốt đẹp. Đồng thời, lễ hội còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam. Lễ hội cũng dung hòa các sắc thái văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, tôn vinh “Thần Sơn tiêu Độc Cước thượng thượng đẳng tối linh” nhân vật biểu tượng của cư dân vùng biển nói chung và cư dân Sầm Sơn nói riêng, tạo nên bức tranh văn hóa rất nhiều màu sắc, củng cố nền tảng phát triển, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thắt chặt nghĩa tình đồng bào, khơi dậy hồn thiêng sông núi.

4.jpg

 Đồng chí Lương Tất Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy đã đánh trống khai hội.

5.jpg

Nghi thức tế lễ

          Bên cạnh phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính, lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Điểm mới của lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật quần chúng do các đơn vị: phường Trường Sơn, Trung Sơn, xã Quảng Hùng và Phòng GD&ĐT thành phố biểu diễn ca ngợi vẻ đẹp, sự đổi thay của thành phố biển Sầm Sơn đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với nhân dân và du khách.

6.jpg

Chương trình nghệ thuật quần chúng ca ngợi vẻ đẹp của Đất và Người Sầm Sơn và sự tích bánh chưng, bánh giầy đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với nhân dân và du khách

          Hoạt động đặc sắc, hấp dẫn thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo Nhân dân và du khách chính là phần thi làm bánh giầy giữa 11 phường, xã trên địa bàn thành phố. Mỗi đơn vị chuẩn bị 20kg gạo nếp khô và các vật dụng cần thiết khác để làm 2 chiếc bánh có đường kính 30cm, cao 10cm và phải đảm bảo chất lượng, ngon, dẻo, mịn, trình bày đẹp mắt.

7.jpg

8.jpg

9.jpg

10.jpg

         Tất cả các công đoạn làm nên chiếc bánh giầy truyền thống được các đội thi tái hiện chi tiết, sinh động, thể hiện sự khéo léo, bãn lĩnh, sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người dân Sầm Sơn trong đời sống lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

11.jpg

Ban giám khảo chấm điểm phần thi làm bánh giầy

          Kết thúc lễ hội, Ban tổ chức đã trao giải các nội dung thi: Rước kiệu, trang trí mâm sơn trang và thi làm bánh giầy; trao giải nhất toàn đoàn cho Đền Hoàng Minh Tự, phường Trường Sơn.

12.jpg

13.jpg

Ban Tổ chức trao giải cho các đơn vị tham gia lễ hội

         Lễ hội Bánh chưng - Bánh giầy cùng với các lễ hội khác đã và đang được diễn ra trên địa bàn, góp phần tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút du khách đến với thành phố Sầm Sơn.

Nguyễn Hiền

 

Số lượt truy cập
1 người đang online